Nhận Tư vấn thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng 8x



Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tàng nhiều về hình thức, tính chất, quy mô, hình thức đơn vị nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

bảo tàng vũng tàu tại Tỉnh Hưng Yên Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được quý trọng, tương tác mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, song song, cứ vào điểm mạnh, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để phổ biến hóa các loại hình hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá tri thức - giáo dục của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm đạo hai chiều, tác động ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tồn đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất tác dụng.

http://thietkebaotang.com/

Đây là dung tích giúp học trò trải nghiệm, tương tác, bàn thảo, bàn thảo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và bộc lộ sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu ích cho con nít, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não thu hút sự dự số đông của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này thành lập từ năm 2007 và nhanh chóng trở nên sân chơi hữu dụng, lý thú, vấn học trò phổ biến trên địa bàn HN. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của nghiêm phụ từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
ngoại giả, cho dù đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc trưng là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm KM trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tàng VN

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tàng bây giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức là cách tân cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Và rốt cục, công tác GD của bảo tàng có đạt được công dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình giáo dục hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng chẳng hề chỉ là GD trẻ mỏ mặc dầu trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hđ dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học sinh) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng đàn bà Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, đa số các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ nít học và dùng bảo tồn. Họ ngày càng được dự tích cực hơn vào quá trình công ty trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tàng.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự quyến rũ, cuộn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, nhiều hóa các hđ, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa hạp để học sinh được dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình GD học trò của các bảo tàng với ngành GD, đặc trưng là các sở GD, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt tác dụng cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để điển tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Các chương trình GD được kiểu dáng cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ con, bạn teen, sinh viên, thầy, người già, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến